Bé yêu của bạn đã bước sáng tháng thứ 5 với nhiều chuyển biến nhất định về cân nặng. Đây cũng chính là thời kì bé tập lẫy, cần phải cung cấp nhiều năng lượng hơn cho sự phát triển của cơ thể. Chính vì vậy bạn cũng cần bắt đầu để trẻ làm quen với chế độ ăn dặm. Tuy nhiên, để cho trẻ ăn dặm đúng cách lại là bí quyết mà các mẹ cần ghi nhớ!

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho cha mẹ cách cho trẻ ăn dặm tốt nhất để có thể áp dụng hiệu quả và an toàn cho trẻ.

Sau giai đoạn bú sữa mẹ hoàn toàn kết thúc, trẻ cần phải được ăn bổ sung để cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng. Tuy nhiên ăn bổ sung như thế nào cho cân đối và hợp lý để trẻ được phát triển tốt cũng là vấn đề các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm.

Xem thêm :>> vien loi sua

Xem thêm :>> tac dung cua che vang voi phu nu sau sinh

Hướng dẫn cách cho trẻ ăn dặm tốt nhất

Hướng dẫn cho trẻ ăn dặm đúng cách nhất

6 dấu hiệu quan trọng chứng tỏ bé đã sẵn sàng để ăn dặm

– Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng 6 tháng tuổi không phải tiêu chuẩn duy nhất để bắt đầu cho bé ăn dặm, cần phải có thêm các điều kiện sau:

+ Cân nặng của trẻ tăng gấp đôi so với khi sinh.

+ Bé đã biết giữ đầu thẳng và có thể tự ngồi.

+ Bé biết đưa môi dưới về phía trước để nhận thức ăn từ thìa.

+ Bé biết ngoảnh đầu đi nơi khác khi không muốn ăn món nào đó.

+ Lưỡi không còn có phản xạ tự động đẩy vật lạ (cho vật gì lạ vào mồm bé cũng đẩy ra, trừ với núm vú).

+ Bé đã biết thể hiện sự thích thú đối với thức ăn bạn đưa.

Xem thêm :>> tác dụng của cao chè vằng

Dấu hiệu căn bản nhất trong ăn dặm là tăng đột ngột hoạt động thể chất

– Thực phẩm lỏng cho bé sẽ cung cấp ít năng lượng hơn thực phẩm đặc. Với thực phẩm càng đặc càng cung cấp nhiều năng lượng hơn, với 100 g cháo đặc sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn so với 100 g sữa lỏng.

Hướng dẫn cách cho trẻ ăn dặm tốt nhất

Hoạt động thể chất tăng là dấu hiệu cho bé ăn dặm

– Dù sớm hay muộn, cha mẹ sẽ nhận thấy được những hoạt động thể chất của bé tăng đột ngột. Trước đó bé thường nằm yên, hay ngọ nguậy chân tay, chỉ chơi đùa với các đồ chơi được treo trước mặt. Rồi sau đó đột nhiên, trong thời gian vòng 2 tuần, bé bắt đầu biết lật người, tìm cách đứng dậy, trườn bò, và bé bắt đầu hoạt động nhiều hơn trước rất nhiều. Chính vì sự gia tăng đột biến các hoạt động thể chất này là điều kiện quan trọng nhất cho việc ăn dặm. Đây là tín hiệu cho thấy lúc này chỉ nuôi bé bằng thực phẩm lỏng sẽ không đủ.

4 nguyên tắc cần thực hiện khi cho bé ăn dặm lần đầu

– Không nên vội vàng, đừng nên học theo kinh nghiệm của người quen, nếu có nghi ngờ thì nên dừng lại và chờ đợi.

– Không ham chạy theo số lượng.

– Không được ép bé ăn quá nhiều.

– Không cần sự đa dạng.

– Bạn có thể thay đổi loại thức ăn dặm hoặc chờ đợi thêm, cho bạn có sợ đến đâu.

Trước hết bạn hãy ghi nhớ các quy tắc chính khi cho bé ăn dặm

– Bắt đầu cho bé ăn dặm khi được 6 tháng tuổi. Trước 4 tháng thì tuyệt đối không ăn dặm. Các bác sĩ đã khuyến cáo bắt đầu cho ăn dặm khi 4 – 6 tháng tuổi nhưng cho bé ăn dặm tại thời điểm này là nhu cầu của cha mẹ, để thấy bé giống người lớn, chứ đấy không phải nhu cầu thực của bé.

– Nên nhớ chỉ cho bé ăn thực phẩm mới khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Không được thử nghiệm khi bé mọc răng, bị mệt hoặc bị cảm. Bé cần khỏe và người mẹ cho con ăn dặm cũng phải thấy khỏe khoắn. Trong trường hợp sức khỏe bé không đảm bảo (sau khi tiêm chủng, người nhà bị hắt hơi sổ mũi, với nguy cơ hôm sau bé cũng sẽ bị sổ mũi), gia đình phải có dự định cho những thay đổi sinh hoạt trong thời gian gần (đi du lịch, hay tổ chức tiệc đông người tại nhà…), cách tốt nhất là nên đợi thêm một tuần cho tới khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường mới bắt đầu cho bé ăn dặm.

Hướng dẫn cách cho trẻ ăn dặm tốt nhất

Cần chọn thời điểm thích hợp nhất để cho bé ăn dặm

– Cho bé dùng đồ ăn dặm trước khi dùng thức ăn chính: Cho bé ăn cháo sữa ngũ cốc, sau đó mới cho bú mẹ hoặc bú bình.

– Nếu như bé từ chối món ăn dặm nào đó thì không nên cố ép. Trong một vài trường hợp để bé thích được mùi vị mới cha mẹ phải thử tới 10-15 lần. Ví dụ nếu như bé có từ chối thịt hoặc rau thì cũng không có gì đáng sợ. Bạn hãy thử lại sau 10-12 ngày và thử làm vài lần. Nhưng sau mỗi lần mà bé phun thức ăn dặm mới ra thì phải dừng trong 2 tuần.

– Chỉ nên cho bé thử một loại thức ăn mỗi lần. Nếu bạn định cho bé ăn hoa quả nghiền, thì không cần cho ngay cả táo, lê và mận. Chỉ được phép dùng một loại thực phẩm mới. Nếu bạn nấu cháo sữa thì không nên dùng loại bột ngũ cốc 7 thành phần mà chỉ dùng loại một thành phần. Khi nào thấy mọi chuyện ổn thỏa mới thử sang thành phần mới.

– Chỉ nên bắt đầu cho bé ăn dặm 2 bữa khi đã thay thế hoàn toàn bữa thứ nhất. Sau khi đã chọn được một món, chẳng hạn nếu chọn cháo sữa ngũ cốc và quyết định thay thế bữa cuối ngày. Đây sẽ là lựa chọn tốt vì cháo làm bé no lâu và sau bữa cháo tối trẻ thường ngủ ngon hơn. Nếu như chưa thay thế hoàn toàn được bữa tối thì không thử nghiệm bữa sáng hay bữa trưa.

– Khoảng cách hợp lý giữa hai lần thử món ăn không dưới 5 ngày. Ví dụ trong ngày đầu bạn thay sữa mẹ bằng 20 g cháo sữa rồi cho bé bú thêm. Với những ngày tiếp theo dùng 40, 60, 80, 100 g cháo, mức độ tăng dần trong vòng 5 – 7 ngày thì thay thế hoàn toàn bữa sữa mẹ.

– Điều quan trọng khi cho bé ăn dặm là phải được thực hiện một cách tự nguyện và an toàn, khiến cho cả bé và cha mẹ hài lòng. Nếu bé đã 10 tháng chỉ thích sữa mẹ và từ chối tất cả những thứ khác, vấn đề ở chỗ "tôi thích món này, tôi không thích món kia" có thể sẽ được giải quyết rất dễ dàng trong vòng 6 giờ nhờ cảm giác đói.

Hãy áp dụng những nguyên tắc trên để cho trẻ ăn dặm an toàn và hiệu quả nhất nhé!

Bài Trước
This is the most recent post.
Bài tiếp
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
GIẢM BÉO DƯỠNG SINH © 2016. All Rights Reserved. Thiết kết bởi:Hainb
Top