Sau khi sinh bị tắc tia sữa phải làm như thế nào? Đây là câu hỏi chung và là vấn đề được rất nhiều các bà mẹ quan tâm, đặc biệt những người muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Việc này không những ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn dinh dưỡng cho con, mà nó còn khiến các mẹ có cảm giác bị căng bầu vú, tức ngực,… cảm giác khó chịu. Vậy làm thế nào để thông sữa hiệu quả nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết nguyên nhân & cách chữa tắc tia sữa tại nhà cho bà mẹ sau sinh dưới đây.

Xem thêm :>> mất sữa

Nguyên nhân và cách chữa tắc tia sữa

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng bị tắc sữa sau khi sinh, nhưng phổ biến nhất phải kể tới những nguyên nhân như:

  • Sau khi sinh bị cảm lạnh, khiến lượng sữa trong cơ thể khó lưu thông.
  • Mới sinh con, mẹ không biết tự day đầu vú để làm sữa được lưu thông, dẫn đến việc bị tắc tia sữa.
  • Tinh thần mệt mỏi, stress căng thẳng hay quá lo lắng quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa.
  • Chế độ ăn uống thất thường, không bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sữa.
  • Sau khi cho con bú, mẹ không vắt bỏ sữa thừa và vệ sinh đầu ti, khiến sữa bị cô đọng lại, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn. Đây được xem là nguyên nhân bị tắc tia sữa thường gặp và phổ biến nhất các bà mẹ nên biết.

Ngoài ra, bị tụt núm vú hay núm vú ngắn, núm vú to quá,… khiến trẻ nhỏ khó bú, chỉ ngậm và cắn mút, dẫn đến tình trạng đầu ti bị rạn nứt, khiến mẹ có cảm giác bị đau và không cho con bú. Việc này dẫn đến sữa không được lưu thông, lượng sữa bị giảm đi và rất dễ bị tắc sữa.

Xem thêm: vien uong loi sua

Dấu hiệu nhận biết bị tắc tia sữa

Đối với những bà mẹ sinh con lần 2 thường có kinh nghiệm nhận biết tắc tia sữa sớm, nên có những cách chữa tắc tia sữa kịp thời, hiệu quả. Còn đối với những bà mẹ sinh con lần đầu, chưa có kinh nghiệm thì nhất định phải tham khảo một số dấu hiệu tắc tia sữa dưới đây:

  • Trong thời gian bé bú vẫn bình thường, nhưng bạn lại cảm thấy bầu vú có hiện tượng to hơn, cảm giác hơi đau tức bên trong, thì đó là những dấu hiệu khi bị tắc tia sữa sau khi sinh dễ dàng nhận thấy nhất.
  • Có cảm giác hơi sốt nhẹ, bầu vú to hơn. Khi chạm tay vào bạn sẽ thấy bầu vú có cục cứng và ấn nhẹ có cảm giác đau, khó chịu.
  • Khi cho bé bú, bạn cảm thấy được lượng sữa về dồi dào, nhưng khi tiết ra lại được rất ít, có khi còn chỉ nhỏ giọt.
  • Thông thường các bà mẹ bị tắc tia sữa thường bị tắc một bên, chứ rất ít khi bị tắc cả hai bên cùng một lúc. Nên lúc này nhìn bằng mắt thường bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, bầu vú bên bị tắc sẽ to hơn nhiều so với bên vú còn lại. Đó là dấu hiệu bị tắc tia sữa phổ biến, dễ gặp nhất.
    Tắc tia sữa như thế nào? Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa tắc tia sữa

    Dấu hiệu tắc tia sữa

Cách chữa trị tắc tia sữa cho bà mẹ sau sinh bằng phương pháp vật lý:

Có 3 phương pháp chữa tắc sữa sau sinh bạn có thể tham khảo đó là:

  • Chườm nước nóng giúp khắc phục tắc sữa: Rất đơn giản, bạn chuẩn bị 1 khăn mặt vải mềm, nhúng vào nước nóng rồi vắt kiệt hoặc dùng túi chườm nóng, để chườm quanh bầu vú, đặc biệt là những vùng có cảm giác bị căng tức. Đồng thời bạn kết hợp với việc massage quanh bầu ngực khoảng 30 phút, rồi dùng tay vắt sữa để giúp tuyến sữa được lưu thông dễ dàng. (Việc này bạn có thể nhờ chồng massage giúp sẽ rất hiệu quả đấy).
  • Sử dụng máy hút sữa để trị tắc tia sữa: Dùng tay massage bầu ngực, đồng thời bạn sử dụng máy hút sữa để làm việc này. Bạn nhớ phải kết hợp 2 việc này cùng một lúc để làm tăng hiệu quả cho cách chữa tắc tia sữa tại nhà cho bà mẹ sau sinh nhé.
  • Dùng tay chữa tắc tia sữa đơn giản: Với biện pháp này các mẹ sẽ hơi bị đau một chút nhé. Đầu tiên bạn cho hai bàn tay để lên bầu vú bị tắc sữa, sau đó ép chặt (kiểu như muốn vắt sữa ra ngoài) và day đều để làm tan cục sữa đông bên trong. Bạn ép đến khi nào đầu vú bắt đầu chảy ra sữa đặc màu hơi vàng vàng là được. Bạn bóp hết phần sữa vàng đó đến khi nào tới phần sữa trắng thì dùng máy hút để giúp tuyến sữa được lưu thông trôi chảy là được.

 

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
GIẢM BÉO DƯỠNG SINH © 2016. All Rights Reserved. Thiết kết bởi:Hainb
Top